เรื่องเด่น - การศึกษา

การศึกษายุค ดิจิตอล..ผ่อนง่ายสบายใจ

ในยุคปัจจุบัน ยุคที่การศึกษาเต็มไปด้วยทางเลือกมากมาย ทั้งโรงเรียนเอกชนเกิดใหม่มาแรง โรงเรียนนานาชาตินำเข้าจากต่างประเทศ ฯลฯ ภาพในอดีตที่กล่าวมาข้างต้นก็แทบไม่หลงเหลือให้เห็นกันอีกต่อไป แต่กลายเป็นภาพของการศึกษายุคใหม่ที่พร้อมอำนวยความสะดวกทางการเงินให้กับผู้ปกครองมากขึ้น โดยมีทั้งบริการโอนเงินผ่านธนาคาร หรือการรับชำระผ่านบัตรเครดิต ที่ช่วยลดความเสี่ยงของการกำเงินสดเป็นหมื่นๆ แสนๆ มาชำระค่าเล่าเรียนนั่นเอง

“ปัจจุบัน มีหลายโรงเรียนที่นำระบบการชำระค่าเล่าเรียนด้วยวิธีการโอนเงิน หรือการชำระด้วยบัตรเครดิตมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครอง ซึ่งข้อดีของบริการเหล่านั้นก็คือ ลดความเสี่ยงในการถือเงินทั้งตอนที่อยู่ในมือผู้ปกครอง และตอนที่อยู่ในมือคุณครูลงได้อย่างมาก เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า หากต้องรับชำระเป็นเงินสด ในวันที่รับชำระค่าเล่าเรียนจะมีเงินจำนวนมหาศาลให้คุณครู หรือเจ้าหน้าที่การเงินของโรงเรียนรับผิดชอบ และความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานอาจทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้”

ความจริงข้อหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ การชำระด้วยบัตรเครดิตมีแต้มสะสมที่สามารถนำคะแนนไปใช้แลกสิ่งของต่างๆ ที่แต่ละครอบครัวต้องการได้ หรือหากทางธนาคารผู้ให้บริการมีโปรโมชั่น ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์นาน x เดือน ก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ปกครองในการแบ่งเบาภาระได้มากขึ้น เนืื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนเป็นเงินก้อนโตเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

 อย่างไรก็ดี ในมุมของผู้ปกครองที่สะดวกใจกับการจ่ายค่าเล่าเรียนเป็นเงินสดก็ให้ความเห็นว่า “ส่วนตัวมองว่าการจ่ายค่าเล่าเรียนเป็นเงินสดก็สามารถทำให้ปลอดภัยได้ หากทางโรงเรียนมีการวางแผนที่รัดกุม เช่น ไม่จำเป็นต้องประกาศให้บุคคลทั่วไปทราบว่าวันนี้ทางโรงเรียนจะเปิดให้ผู้ปกครองมาจ่ายค่าเล่าเรียน บอกแค่ภายใน เฉพาะคนที่ต้องทราบก็พอ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีค่าเล่าเรียนค่อนข้างสูง เพราะผู้ปกครองต้องพกเงินมาจำนวนมาก อาจเกิดอันตรายได้ ส่วนตัวเองไม่มีปัญหา เพราะครอบครัวก็ต้องมีการวางแผนเก็บเงินค่าเล่าเรียนลูกมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงกำหนดก็เพียงนำเงินมาชำระ แต่ก็ต้องตรวจสอบหลักฐานการชำระเงินให้ถูกต้องตรงตามจำนวนเงินที่ได้จ่ายไป รวมถึงเก็บเอกสารการชำระเงินให้ดีไว้เป็นหลักฐานยืนยันในอนาคตค่ะ” คุณกรกมล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ปกครองท่านหนึ่งกล่าว
       
       บนทางเลือกของสถานศึกษาที่จะตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการรับชำระเงินค่าเล่าเรียนจากที่เคยรับชำระด้วย “เงินสด” มาสู่รูปแบบอื่นๆ หรือไม่นั้น สถาบันการศึกษาหลายแห่งอาจตัดสินใจได้ไม่ง่ายนัก ด้วยขาดความพร้อม - ความเข้าใจจากบุคลากรในโรงเรียน กระนั้นการที่สถานศึกษาส่วนหนึ่งไม่ขยับเขยื้อนตัว - ไม่ลงมือปรับปรุงรูปแบบการชำระเงินโดยมองหาโซลูชันที่เหมาะสมกับยุคสมัย หรือมองหาแนวทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการเงินแก่ผู้ปกครองก็อาจสะท้อนให้เห็นถึงภาพบางอย่างได้เช่นกัน และบางที ภาพเหล่านั้นอาจสื่อถึงการไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับกระแสโลก และการไม่รับฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้างก็เป็นได้ 

About Unknown

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.