เรื่องเด่น - การศึกษา

บทบาทผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21

1 ปล่อยให้ลูกเล่น 
การเล่นทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
เช่น การเล่นทราย การวาดภาพ จะทำให้เขาได้พัฒนากล้ามเนื้อ 
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสัมผัส แยกเนื้อละเอียด-หยาบของทราย ได้สังเกต 
และที่สำคัญคือ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
 
กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ขี่จักรยาน เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้ฝึกทักษะ ทั้งทางการมองเห็น การคิดตัดสินใจ ฝึกการทรงตัว ได้พัฒนาสมองทั้งสองซีกไปพร้อมๆ กัน 




2 สื่อสารกับลูก
ฝึกให้ลูกเป็นผู้ฟังที่ดี มีสติมีสมาธิในการฟัง โดยการเงียบและตั้งใจฟังสิ่งที่ได้ยิน 
เมื่อลูกสามารถฟังได้แล้ว ควรให้โอกาสลูกได้พูด 
สื่อความรู้สึกของตนเองออกมาด้วย 
ยิ่งไปกว่านั้นเด็กยังได้เรียนรู้มารยาทและจริยธรรมเบื้องต้น 
ซึ่งคือเรื่องของการให้เกียรติกันในการรับฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด และผู้อื่นก็ต้องฟังเราพูด 


3 ช่วยจัดระบบชีวิตลูก 

วัยเด็กไม่ใช่แค่เล่นหรือเรียนเพียงอย่างเดียว 
แต่พวกเขาจะต้องเริ่มหัดที่จะใช้ชีวิตอย่างมีระบบระเบียบ 
เพื่อเป็นการเรียนรู้ที่จะจัดการชีวิตอย่างเป็นขั้นตอน 
การเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามกฎ 
ซึ่งต่อไปจะทำให้พวกเขาสามารถทำตามกฎหมายและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ 
เช่น พ่อแม่กำหนดให้ลูกตื่นนอนและเข้านอนเป็นเวลาในวันที่จะต้องไปโรงเรียน 

4 ช่วยลูกควบคุมการใช้สื่อและเทคโนโลยี 

ควรให้ลูกมีส่วนในการเลือกใช้เทคโนโลยี เช่น 
เลือกเกมที่เหมาะสมกับการพัฒนาสมองและทักษะของลูก 
ให้ลูกมีส่วนตัดสินใจในการจำกัดการใช้ไม่ให้มากเกินไป 
เพื่อไม่ให้มีปัญหากับสุขภาพ 
พ่อแม่เองก็จะต้องเป็นตัวอย่างในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย 


5 สอนวัฒนธรรมและจิตสำนึกให้กับลูก 
เช่น หากลูกทำอะไรผิด ควรมีการตักเตือนและบอกเหตุผล 
เพื่อให้ลูกเข้าใจและไม่ทำอย่างนั้นอีก 
การเข้าแถว การไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น 
การขอโทษ หรือการขอบคุณ 
เพื่อเป็นพื้นฐานให้เขาเรียนรู้ต่อไปในอนาคต 
เนื่องจากเมื่อโตขึ้นพวกเขาจะต้องเข้าไปอยู่ร่วมกับคนในสังคม 


6 ให้ลูกใช้ชีวิต 
เด็กๆ ต้องได้รับการฝึกให้ช่วยเหลือตัวเอง ได้ลองตัดสินใจอะไรเองบ้าง 
เพราะจะทำให้พวกเขาได้ฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์ และการตัดสินใจ 
อาจจะเริ่มจากเรื่องง่ายๆ เช่น การเก็บของเล่น การเลือกสีที่ชอบ 
การเล่นกีฬาแล้วแพ้บ้างชนะบ้าง การอดทนรอสิ่งที่พวกเขาต้องการ 
ให้ลองคิดหาวิธีการผ่านอุปสรรคเองบ้าง 
พ่อแม่ต้องใจเย็น อย่ารีบทำให้ทุกอย่าง 
เพราะนั่นเป็นการจำกัดการเรียนรู้ของลูก ทำให้ลูกทำอะไรไม่เป็น 
เพราะการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จะเกิดขึ้นหลังจากที่พวกเขาได้ใช้ความคิดในการตัดสินใจ 

About Unknown

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.